ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

พระอุปคุต รุ่นมหาลาภ ปราบมาร หลวงปู่หนูเพชร วัดป่าภูมิพิทักษ์

วัตถุมงคล พระอุปคุต รุ่นมหาลาภ ปราบมาร หลวงปู่หนูเพชร ปัญญาวุโธ วัดป่าภูมิพิทักษ์ บ้านหนองไผ่ ตำบลคำสะอาด อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร


ประวัติพระอุปคุต หรือ พระบัวเข็ม พระแห่งโชคลาภคุ้มกันภัย พระอุปคุต เป็นรูปเคารพที่สร้างขึ้นแทนพระอรหันต์สาวกสำคัญรูปหนึ่ง ซึ่งได้รับการยกย่องว่า มีความเป็นเลิศทางอิทธิฤทธิ์ ในสมัยหลังพุทธกาล เช่นเดียวกันกับที่ พระโมคคัลลาน์ ได้รับการยกย่องสมัยเมื่อครั้งพระพุทธองค์ยังทรงพระชนม์ชีพ ชาวพม่า รามัญ นับถือพระอุปคุตเถระ กันเป็นจำนวนมาก จึงมีการสร้างรูปบูชาของท่านขึ้นมา เห็นได้จาก พระบูชาพระอุปคุต ที่มีศิลปะแบบพม่าอยู่มากมาย แต่ถ้าเป็น พระอุปคุต ที่นิยมในวงการพระเครื่อง ต้องยกให้ พระอุปคุต เนื้อสัมฤทธิ์เงิน ศิลปะเขมร ซึ่งมีอยู่มากมายหลายพิมพ์

พระอุปคุต เป็นภาษาบาลี ในขณะที่ภาษาสันสกฤตเขียนว่า "อุปคุปต์"  ซึ่งตรงกับภาษาที่พี่น้องชาวไตยบางท้องถิ่น ขานนามท่านว่า "ส่างอุปคุป" โดยมีความหมายว่า "ผู้คุ้มครองมั่นคง" ชาวล้านนารู้จักพระอุปคุต ในนามผู้ปกป้องคุ้มครองภัย โดยเฉพาะการมีปอยหลวง งานพิธีกรรมของส่วนรวม จะมีการอาราธนาพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำ มาคุ้มครองการจัดงาน เพื่อมิให้เกิดเหตุเภทภัย และให้งานลุล่วงไปด้วยดี นอกจากจะเรียกว่า "พระอุปคุต" แล้วยังมีการเรียก "พระอุปคุตเถระ" หรือ "พระเถรอุปคุต" ชื่อนี้เรียกเป็นภาษาชาวบ้าน โดยนำเอาคำว่า เถระ อันเป็นสัญลักษณ์ที่ชี้บอกถึงความมั่นคง ในพระธรรมวินัย หรือบวชพระครองเพศสมณะมาแล้วตั้งแต่ ๑๐ พรรษาขึ้นไปและยังมีชื่อเรียกอื่นๆ อีกดังเช่น พระนาคอุปคุต พระกีสนาคอุปคุต ฯลฯ

ในบางท้องถิ่นล้านนา เชื่อว่า พระอุปคุตจะตะแหลง (แปลงร่าง) เป็น สามเณรน้อยขึ้นมาบิณฑบาตใน วันเป็งปุ๊ด หรือ เพ็ญพุธ (วันเพ็ญที่ตรงกับวันพุธพอดี) เริ่มตั้งแต่ตีหนึ่งของวันพุธ ผู้คนจึงมักเห็นสามเณรน้อยเดินบิณฑบาตไปตามถนน ทางสี่แพร่งสามแพร่ง ตลอดจนถนนหนทางตามริมน้ำท่าน้ำต่างๆ จนกระทั่ง ตี๋นฟ้ายก หรือแสงเงินแสงทองออกมา จึงเนรมิตกายหายไป เชื่อกันว่า หากผู้ใดมีบุญบารมีได้ใส่บาตรพระอุปคุต มักทำให้ร่ำรวยเงินทอง ปราศจากภัยทั้งปวง มีสมาธิจิตดี ไม่หลงลืมชีวิตเป็นสุข ด้วยเหตุนี้ จึงมีผู้สร้าง พระอุปคุต ปางต่างๆ ที่นิยมกันมากได้แก่ ปางล้วงบาตร หมายถึง กิ๋นบ่เสี้ยง หรือกินไม่หมดให้คุณทางทรัพย์สินเนืองนอง มากมายร่ำรวย

พระอุปคุต ปางห้ามมาร ให้คุณในทางคุ้มครองป้องกันภัยต่างๆ ปางสมาธิ หรือ พระบัวเข็ม ให้คุณในด้านสติปัญญาดี จิตใจผ่องใส ดำเนินชีวิตเป็นสุข ด้วยปัญญาบารมี ด้วยประวัติอันทรงฤทธิ์ดังกล่าว พุทธศาสนิกชนจึงสร้างรูปพระอุปคุตขึ้นบูชา โดยมีความเชื่อว่าจะสามารถปกป้องคุ้มครองภยันตรายต่างๆ อันอาจจะเกิดขึ้น ดังจะเห็นได้ว่าในปัจจุบัน เมื่อจะจัดงานพิธีสำคัญต่างๆ ขึ้นมักจะมี พิธีอธิษฐานบูชาพระอุปคุต เป็นเบื้องต้น เพื่อให้ช่วยคุ้มครองให้งานนั้นๆ สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พระขุนแผน พรายเศรษฐี พระอาจารย์นเรศ วัดบุญน้ำทิพย์ (วัดน้ำจาง)

วัตถุมงคล พระขุนแผน พรายเศรษฐี พระอาจารย์นเรศ ธัมมโชโต วัดบุญน้ำทิพย์ (วัดน้ำจาง) จังหวัดเพชรบูรณ์ พระเกจิอาจารย์สายเขมร พระเกจิเจ้าของน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ สะเดาะเคราะห์ เสริมบารมี แห่งสำนักสงฆ์บุญน้ำทิพย์ (น้ำจาง).

วัตถุมงคลหลวงพ่อเงิน รุ่นช้างคู่ ย้อนยุค ปี 60 วัดท้ายน้ำ

วัตถุมงคล หลวงพ่อเงิน รุ่นช้างคู่ ย้อนยุค ปี 60 วัดท้ายน้ำ ร่วมทำบุญ สร้างฐานหลวงพ่อเงิน (องค์ใหญ่) ให้สำเร็จ

เหรียญรุ่นแรก พ่อท่านอิ่ม ปัญญาวุโธ (ปญฺญาวุโธ) วัดทุ่งนาใหม่

วัตถุมงคล เหรียญรุ่นแรก พ่อท่านอิ่ม ปัญญาวุโธ (ปญฺญาวุโธ) วัดทุ่งนาใหม่ อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช อริยสงฆ์ช้างเผือกแห่งเมืองคอน อายุ 101 ปี พ่อท่านปลอด วัดนาเขลียงเป็นพระอุปัชฌาย์ ศิษท์พ่อท่านคล้าย วัดสวนขัน หลวงปู่อิ่ม ปญฺญาวุโธ พระดีเข้มขลัง ติดตามพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ ตั้งแต่เล็กจนโต นิมนต์พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ จำวัด ณ บ้านท่านแล้วนำพามาสร้างโบสถ์ ตามติดหลายปี บวชสามเณร ครั้งแรก มีพ่อปลอดเป็นพระอุปัชฌาย์ ศึกษาพุทธาคมจากพระอุปัชฌาย์ปลอดพอสมควรจนบวชครั้งหลัง มอบที่ดินบ้านเรือนถวายพ่อหลวงรัชกาลที่9 สร้างรพ.สต.ชุมชน ช่วยคนป่วยไข้ ตรวจชีวิตอุทิศเพื่อสังคมและพุทธศาสนา พระดีศรีเมืองคอน.